บริษัท รับทำบัญชี เราควรเลือกกอย่างไร

รับ ทำ บัญชี

Categories :

ปัจจุบันนั้นการเริ่มต้นธุรกิจ SME นั้นเป็นเทรนด์กำลังมาแรงอย่างมากและมีหลากหลายคนเริ่มที่อยากจะทำธุรกิจของตัวเอง ในรูปแบบของตัวเอง ซึ่งการเริ่มทำธุรกิจนั้นมีความยาก ภายในตัวที่มากมายอยู่แล้ว และยังมีในเรื่องของการบริหาร การแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ดังนั้นเจ้าของธุรกิจบ้างคนนั้นจึงเลือก พาร์ทเนอร์ที่จะคอยช่วยเหลือในบางส่วนแบบไม่ใช่การจ้างประจำเช่น กราฟฟิค ที่จะจ้างเฉพาะงานไป และ หนึ่งในพาร์เนอร์ที่สำคัญเลยนั้นคือ “บริการรับ ทำ บัญชี  “ หนึ่งในบริการที่เจ้าของธุรกิจ SME นั้นจะต้องมีไว้เพื่อคอยช่วยเหลือในเรื่องของ งบการเงิน และสำหรับเจ้าของธุรกิจรายเล็กนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปเลือก “บริษัท รับทำบัญชี เราควรเลือกกอย่างไร” มาลองดูกันครับ  

มีความน่าเชื่อถือหรือไม่  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ “ความน่าเชื่อถือ “ เพราะว่ามีความสำคัญอย่างมาก เราควรศึกษาดูก่อนว่ามีความน่าเชื่อถือที่มากพอ และ มีการจัดตั้งได้ถูกต้อง หรือ เหมาะสมหรือไม่ โดยเราเริ่มตรวจสอบจากประวัติการทำงาน มีลูกค้าใช้งานจริงหรือไม่ ประสบการณ์การทำงานมากพอหรือไม่ และที่สำคัญนั้นในการเลือกว่าจ้างนั้นมีใบเสร็จที่สามารถออกให้เราได้หรือไม่  

ขั้นตอนการทำงานเป็นแบบไหน  

บริษัทรับ ทำ บัญชี   นั้นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญเลยนั้นคือในเรื่องของ “ขั้นตอนการทำงาน” นั้นมีความสำคัญอย่างมาก มีขั้นตอนที่ยุ่งยากหรือไม่  ช่วยอำนวยความสะดวกของเราได้มากน้อยเพียงใด ในแต่ละเดือน โดยให้เรานั้นลองพูดคุยจากหลากหลายบริษัทดูก่อน  และ ในเรื่องของการให้คำปรึกษานั้นมีความสำคัญอย่างมาก  เพราะว่าบริการรับ ทำ บัญชี   นั้นจะเหมือนกับคู่หูธุรกิจของเราเลยก็ว่าได้ ดังนั้นในเรื่องของการให้คำปรึกษาเองก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน  

ค่าใช้จ่ายในการทำบัญชี  

บางครั้งในการเลือกนั้นราคาที่ถูกนั้นอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดก็ว่าได้ เพราะว่าในการเลือกใช้บริการบริษัท รับ ทำ บัญชี   นั้นสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการทำงานที่รอบคอบ มีความละเอียด ดังนั้นในเรื่องของการทำงานเป็นมืออาชีพนั้นมีความสำคัญอย่างมาก และ แน่นอนว่าจะต้องทำงานที่เกี่ยวข้องได้สำเร็จเสมอ  และ จะต้องมีการออกสัญญาที่ชัดเจน รวมทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้นอาจจะไม่มีค่าใช้จ่ายมี่ไม่มากเกินการจ้างพนักประจำ 1 คนด้วยเช่นกัน  

อัตราค่าบริการในการรับทำบัญชี  

ในเรื่องของค่ามใช้จ่ายนั้น จะมีหลากหลายบริการในการรับทำบัญชี โดยการทำบัญชีในแต่ละบริษัทนั้นจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความยาก ง่าย ซึ่งส่วนมากอัตราค่าบริการจะมีประมาณนี้  

  • ค่าบริการรับทำบัญชีรายเดือน ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ และ จำนวนเอกสา โดยส่วนมากนั้นจะมีราคาตั้งแต่ 2,000 – 6,000 บาท  
  • ค่าบริการรับทำบัญชีรายปี ในกรณที่เป็นรายปีนั้นจะมีในเรื่องของการปิดงบการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง การยื่นภาษี และ ประกันสังคม โดยจะมีการพิจารณาจากจำนวนเอกสารตั้งแต่ 4,000 – 15,000 บาท  
  • ค่าตรวจสอบบัญชี : งบการเงินรายได้ไม่เกิน 5ล้านบาท / ปี จะมีค่าใช้จ่าย อัตราค่าบริการตั้งแต่ 12,000 – 15,000 บาท  

ในการเลือกนั้นบริการรับ ทำ บัญชี   นั้นเราควรเลือกบริษัทที่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องของบัญชีที่ดีที่สุดสำหรับเราเพื่อให้ธุรกิจของเรานั้นเกิดความผิดพลาดด้านการเงินให้น้อยที่สุด การเลือกที่มาตรฐานที่ดีจะดีกว่าอย่างมาก