รับ ขายฝาก ที่ดิน กับสัญญาการขายฝากที่ควรรู้

รับ ขายฝาก ที่ดิน

Categories :

เมื่อคุณต้องการเงินด่วน คนที่มีทรัพย์สินที่ดินและไม่ต้องการขายขาด ไม่เพียงแค่จำนองที่ดินแล้ว ยังมีการ รับ ขายฝาก ที่ดินอนุมัติเร็ว ดำเนินการไม่ยุ่งยาก เพราะการทำสัญญาฝากขายที่ดินไม่ต้องตรวจสอบประวัติการติดแบล็คลิสต์ รายการเคลื่อนไหวบัญชีธนาคาร (Statement) หรือเครดิตบูโร ก็ไถ่ถอนและใช้ประโยชน์ที่ดินต่อไปได้ ด้วยความที่เป็นสัญญา ทำให้ต้องศึกษาข้อมูลว่าสัญญาซื้อขายที่ดินคืออะไร แล้วต้องระบุอะไรให้ชัดเจนในสัญญา รวมถึงข้อควรระวัง เพื่อให้เข้าใจอย่างตรงกัน ซึ่งก็จะมาพูดถึงในบทความนี้ 

สัญญาเกี่ยวกับการ รับ ขายฝาก ที่ดิน 

สัญญา รับ ขายฝาก ที่ดิน เป็นการซื้อขายที่ดินตามกฎหมาย โดยขายฝากที่อยู่อาศัยหรือที่ดินเพื่อการทำเกษตรนั้นจะอยู่ภายใต้กฎหมายฝากขาย คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาฝากขายที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2562 สร้างความเป็นธรรมจากสัญญาฝากขาย เพราะกรรมสิทธิ์ในที่ดินจะเป็นของผู้ซื้อทันที เมื่อได้จดทะเบียนนิติกรรมขายฝากที่สำนักงานที่ดินแล้ว แต่ผู้ รับ ขายฝาก ที่ดิน นำเงินมาไถ่ถอนที่ดินได้ในระยะเวลาที่ถูกกำหนดและมีการตกลงกันทั้งสองฝ่าย 

ผู้ซื้อฝากจะได้ประโยชน์ตอบแทนรูปแบบดอกเบี้ยสูงสุดไม่มากไปกว่า 15% ต่อหนึ่งปี และเมื่อมีการไถ่ถอนก็ได้เงินต้นคืนทันที ส่วนใหญ่แล้วผู้ซื้อฝากให้สิทธิประโยชน์หลายอย่าง ทั้งการคิดเป็นดอกเบี้ยราคาถูก ให้วงเงินสูง เป็นต้น ทำให้ผู้ขายฝากได้พิจารณาและตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น 

สิ่งที่ต้องมีในสัญญา รับ ขายฝาก ที่ดิน 

สัญญา รับ ขายฝาก ที่ดิน นั้น กฎหมายกำหนดให้ทำเป็นหนังสือ รวมถึงจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน พนักงานจะระบุไว้ในสารบัญขอจดทะเบียนว่าเป็นการฝากขายบ้านหรือที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยสัญญาซื้อขายที่ดินต้องมีรายละเอียดดังนี้ 

  • ต้องระบุชื่อและที่อยู่ของคู่สัญญาในสัญญา รับ ขายฝาก ที่ดิน 
  • มีการแจกแจงรายการและลักษณะของทรัพย์สินของที่ดินซึ่งทำการฝากขาย 
  • ต้องมีการแจกแจงเกี่ยวกับราคาขายฝาก 
  • จำนวนเงินค่าไถ่ถอนซึ่งต้องระบุให้ชัดเจน 
  • ต้องระบุวันครบกำหนดและวันที่ขายฝาก 

จะเห็นได้จากบทความข้างต้นนี้ทำให้ผู้อ่านได้รู้เรื่องสัญญาการ รับ ขายฝาก ที่ดิน ว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้รับความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการขายฝากที่ดินระหว่างผู้ขายและผู้รับขายฝาก การดำเนินการเหล่านี้ต้องผ่านสำนักงานที่ดินและเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ว่าจุดประสงค์ของการขายฝากที่ดินจะเพื่อเกษตรกรรมหรือธุรกิจ ก็ต้องทำตามขั้นตอนที่กำหนดเพื่อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และป้องกันการคดโกงด้วย